Lốp trước – Cỡ chạy phố
Mã bằng chữ | Hệ mét | Hệ Inch |
MH90 | 80/90 | 2.50/2.75 |
MJ90 | 90/90 | 2.75/3.00 |
MM90 | 100/90 | 3.25/3.50 |
MN90 | 110/90 | 3.75/4.00 |
MR90 | 120/90 | 4.25/4.50 |
MT90 | 130/90 | 5.00/5.10 |
Lốp sau – Cỡ chạy phố
Mã bằng chữ | Hệ mét | Hệ Inch |
MN90 | 110/90 | 3.75/4.25 |
MP85 | 120/80 | 4.50/4.75 |
MP85 | 120/90 | 4.50/4.75 |
MT90 | 130/90 | 5.00/5.10 |
MU90 | 140/90 | 5.50/6.00 |
MV85 | 150/80 | 6.00/6.25 |
MV85 | 150/90 | 6.00/6.25 |
Cỡ lốp theo chữ cái, hệ mét và hệ inch có nghĩa là gì? Chúng được giải thích trong phần dưới đây. Các kích thước trong biểu đồ trên không có cỡ lốp lớn cho lốp hiện đại (180/55 hoặc 240/40) vì xe mới không sử dụng thông số hệ inch.
Biểu đồ chuyển đổi kích thước lốp ở trên không có nghĩa là những lốp này có thể thay thế cho nhau. Chúng sẽ cung cấp cho bạn thông tin để tham khảo khi thay thế lốp cho xe của bạn. Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất để có thể thay thế chính xác cho lốp nguyên bản.
Giới hạn của khoảng trống, khả năng tương thích và ổn định, khả năng chịu tải, tốc độ cho phép, radial hay không radial, nhu cầu kiểu gai (ta lông) và cách sắp xếp gai, độ căng của lốp theo khuyến cáo, và đổi lốp từ trước ra sau sẽ thay đổi tùy theo sự lựa chọn lốp.
Lựa chọn sai có thể dẫn đến hỏng lốp, mất kiểm soát với chấn thương nghiêm trọng hoặc thậm chí dẫn đến tử vong. Bạn cũng có thể liên hệ với nhà sản xuất lốp. Họ có đại diện dành riêng cho việc này.
Kích thước lốp xe máy có thể được thể hiện trong 3 định dạng cơ bản: Chữ cái, hệ mét và hệ inch. Mỗi định dạng cho bạn biết kích thước lốp và vành.
Các cỡ lốp ký hiệu bằng chữ cái chủ yếu được sử dụng trên xe cũ. Một số xe touring hiện tại vẫn sử dụng hệ thống kích thước chữ cái. Hiện nay hầu hết các nhà sản xuất lốp xe sử dụng cỡ lốp theo hệ mét. Kích thước sử dụng trong ví dụ này là MU90-16 B.
M | U | 90 | – | 16 | B |
Mã là xe máy | Chiều rộng | Tỉ lệ chiều cao (%) | Cỡ vành hoặc đường kính lốp | Khoảng chịu tải |
Lốp được chế tạo riêng cho xe máy được ký hiệu bằng chữ M.
Mã chiều rộng chỉ là một chữ cái để thay thế cho chiều rộng của vành. Các mã chiều rộng dưới đây là dành cho lốp xe máy với tỷ lệ từ 80 trở lên. Mã U có nghĩa là lốp xe này sẽ phù hợp với vành rộng từ 2,75 đến 3,50 inch. Xin lưu ý rằng các giá trị trong biểu đồ này là chiều rộng của VÀNH chứ không phải chiều rộng của LỐP.
Mã chiều rộng | Cỡ vành theo đơn vị inch |
G | 1.60 – 1.85 |
H | 1.60 – 1.85 |
J | 1.85 – 2.15 |
L | 1.85 – 2.15 |
M | 2.15 – 2.50 |
N | 2.15 – 2.75 |
P | 2.15 – 2.75 |
R | 2.15 – 2.75 |
S | 2.15 – 2.75 |
T | 2.50 – 3.00 |
U | 2.75 – 3.50 |
V | 3.50 – 4.00 |
Tỷ lệ chiều cao là chiều cao phần lốp chia cho bề rộng (không phải chiều rộng gai), nhân với 100. Chiều cao được đo tại điểm giữa của đỉnh lốp. Chiều rộng gai thường lớn hơn chiều rộng lốp. Chiều rộng được đo từ các thành ở giữa hông lốp [phía trên mép lốp (tanh lốp), bên dưới các rãnh (ta lông)]. Nó được nhân với 100 để cung cấp cho bạn một số nguyên cho lốp xe. Vì vậy, thay vì 0.9 lốp được ghi 90.
Cỡ vành hoặc đường kính vành là đường kính ngoài của vành, còn được gọi là cỡ lốp.
Cho đến nay chúng tôi chưa tìm thấy một mô tả và giá trị hoàn chỉnh được đặt để giải thích Phạm vi trọng tải của lốp. Khi chúng tôi tìm thấy một lời giải thích đầy đủ, chũng tôi sẽ đặt nó ở đây.
Phần lớn các lốp xe được sản xuất và bán ngày nay đi kèm với kích thước theo hệ mét. Kích thước lốp sử dụng cho ví dụ là 120/70ZR-17TL. Nó cũng có thể được viết là 120/70Zx17TL hoặc 120/70ZR17TL.
Một số nhà sản xuất đặt xếp hạng tốc độ ở cuối kích thước và không cho biết lốp có săm hay không. Trong trường hợp đó, kích thước sẽ trông như thế này 120/70-17Z.
120 | / | 70 | Z | R | – | 17 | TL |
Bề rộng của lốp (mm) | Tỉ lệ chiều sao so với bề rộng (%) | Chỉ số tốc độ | Loại lốp | Cỡ vành hoặc đường kính lốp | Không săm |
Bề rộng của lốp được đo từ điểm giữa của thành lốp (trên tanh, dưới gai lốp).
Tỉ lệ chiều cao giống như kích thước theo chữ cái và đã được nói đến ở trên.
Chỉ số tốc độ được kí hiệu theo bảng dưới đây. Với ví dụ trên Z có nghĩa lốp có tốc độ tối đa trên 240km/h (149mph)
Symbol Speed | Tốc độ (km/h) | Tốc độ (mph) |
A1 | 5 | 3 |
A2 | 10 | 6 |
A3 | 15 | 9 |
A4 | 20 | 12 |
A5 | 25 | 16 |
A6 | 30 | 19 |
A8 | 40 | 25 |
B | 50 | 31 |
C | 60 | 37 |
D | 65 | 40 |
E | 70 | 43 |
F | 80 | 50 |
G | 90 | 56 |
J | 100 | 62 |
K | 110 | 68 |
L | 120 | 75 |
M | 130 | 81 |
N | 140 | 87 |
P | 150 | 94 |
Q | 160 | 100 |
R | 170 | 106 |
S | 180 | 112 |
T | 190 | 118 |
U | 200 | 124 |
H | 210 | 130 |
V | 240 | 149 |
W | 270 | 168 |
Y | 300 | 186 |
Đối với lốp xe có tốc độ tối đa cao hơn 240km/h có thể đặt ký hiệu Z
Loại lốp có thể là B cho lốp bias hoặc R cho radial. Hầu hết các xe đời mới sử dụng lốp radial. Bias vẫn có sẵn cho xe cũ.
Cỡ vành hoặc đường kính vành là đường kính ngoài của vành, còn được gọi là cỡ lốp.
TL là một từ viết tắt mô tả. {Xem các phần bên dưới để biết thêm.} Nó chỉ ra rằng lốp xe không có săm. Phần lớn xe máy hiện đại sử dụng lốp không săm. Nếu xe của bạn có nan hoa (đũa/căm) bạn cần sử dụng lốp được thiết kế để sử dụng với săm bên trong. Tất cả những nan hoa và chân nan hoa không kín khí. Không phải tất cả các nhà sản xuất sẽ thêm TL để chỉ ra rằng nó không săm. Nó được sử dụng nhiều hơn khi chúng không phổ biến như ngày nay.
Phần lớn xe máy hiện đại và xe địa hình không sử dụng những lốp xe này. Đây là những thiết bị tiêu chuẩn trên các thế hệ xe đời cũ. Cỡ lốp theo hệ inch không bao gồm tỷ lệ khung hình lốp (tỉ lệ chiều cao). Tỷ lệ chiều cao trên các lốp xe này là 100. Có nghĩa là chiều rộng và chiều cao phần bằng nhau.
Ngoài ra, tất cả các lốp theo định dạng kích thước inch đều là loại bias. Chúng phải là radial. Kích thước sẽ sử dụng cho ví dụ này là 4.60x17H 4PR. Bạn cũng có thể thấy nó được viết là 4.60H-17 4PR.
4.60 | x | 17 | H | 4PR | |
Bề rộng (inches) |
Cỡ vành hay đường kính vành | Chỉ số tốc độ | Chỉ số Ply (chỉ số lớp) hoặc cường độ vỏ bias Bias |
Thông số bề rộng của lốp và cỡ vành được tính giống như hệ chữ cái và hệ mét
Chỉ số tốc độ được ký hiệu ở bảng bên trên. Trong ví dụ này, tốc độ được đánh giá là H có nghĩa là tốc độ cho phép của lốp không quá 130mph hay 210km/h.
Xếp hạng Ply là một từ viết tắt. Nó đề cập đến số lượng lớp tạo nên lốp xe. Để biết thêm về viết tắt mô tả, xem các phần dưới đây. Để biết sức mạnh cụ thể của các loại lốp khác nhau, hãy tham khảo tài liệu của các nhà sản xuất lốp xe.
Lốp xe địa hình được bán ở cả định dạng kích thước mét và inch nhưng không phải lúc nào cũng có xếp hạng tốc độ. Thường xuyên hơn chúng được xếp hạng theo địa hình.
Đôi khi một danh mục sản phẩm sẽ liệt kê một lốp xe là TL, BL hoặc RWL. Những điều này không liên quan đến kích thước hoặc tính năng vận hành. Chúng được mô tả một cách chính xác. Chúng mô tả vẻ ngoài hoặc một tính năng khác của lốp xe.
Viết tắt | Nghĩa |
B | Belted – Có dây đai |
Blk | Black – Đen |
BW | Black Wall – Viền đen ở lốp |
NWW | Narrow White Wall – Viền đen ở thành lốp |
OWL | Outlined White Letters – Chữ viền trắng |
PR or Pr | Ply Rating – Chỉ số lớp |
RBL | Raised Black Letters – Chữ nổi đen |
RWL | Raised White Letters – Chữ nổi trắng |
SW | Slim Whitewall – Viền trắng mảnh ở thành lốp |
TL | Tubeless – Không săm |
TT | Tube-type Tire – Có săm |
WW | White Wall – Thành lốp trắng |
WWW | Wide White Wall – Thành lốp trắng trải rộng |
Ngoài các thông tin được liệt kê ở trên, lốp xe có thể chứa thông tin Chỉ số tải hoặc Xếp hạng ở bên hông. Điều này đề cập đến trọng tải của một lốp xe có thể vận chuyển một cách an toàn. Nó bao gồm trọng lượng của xe và người lái. Không phải tất cả các nhà sản xuất lốp xe làm lốp xe trong tất cả các chỉ số tải. Dunlop, ví dụ, bắt đầu từ 33.
Load Index Rating = Carrying Capacity in Pounds
LI | lb | LI | lb | LI | lb |
20 | 176 | 42 | 331 | 64 | 617 |
21 | 182 | 43 | 342 | 65 | 639 |
22 | 187 | 44 | 352 | 66 | 661 |
23 | 193 | 45 | 364 | 67 | 677 |
24 | 198 | 46 | 375 | 68 | 694 |
25 | 204 | 47 | 386 | 69 | 716 |
26 | 209 | 48 | 397 | 70 | 736 |
27 | 215 | 49 | 408 | 71 | 761 |
28 | 220 | 50 | 419 | 72 | 783 |
29 | 227 | 51 | 430 | 73 | 805 |
30 | 234 | 52 | 441 | 74 | 827 |
31 | 240 | 53 | 454 | 75 | 853 |
32 | 247 | 54 | 467 | 76 | 882 |
33 | 254 | 55 | 481 | 77 | 908 |
34 | 260 | 56 | 494 | 78 | 937 |
35 | 267 | 57 | 507 | 79 | 963 |
36 | 276 | 58 | 520 | 80 | 992 |
37 | 282 | 59 | 536 | 81 | 1019 |
38 | 291 | 60 | 551 | 82 | 1047 |
39 | 300 | 61 | 567 | 83 | 1074 |
40 | 309 | 62 | 584 | 84 | 1102 |
41 | 320 | 63 | 600 | 86 | 1168 |
Tất cả các nhà sản xuất cảnh báo rằng trong 60 đến 100 dặm đầu tiên sau khi lắp lốp mới, xe nên được chạy một cách thận trọng không tăng tốc đột ngột, phanh cứng hoặc vào cua gắt. Các lốp xe cần thời gian để vừa vặn (bị trầy xước và bám). Khi bạn làm không tốt quy trình trên, chúng sẽ không bám vào vành tốt như có thể và không phát huy mức tối ưu của chúng.
Một người đi xe cũng cần phải làm quen với việc đi lốp mới và “cảm nhận”. Tất cả các lốp xe sẽ hơi khác nhau, thậm chí từ cùng một nhà sản xuất. Khi thời gian chạy lốp mới của bạn kết thúc, cho lốp nguội hoàn toàn, trong ít nhất 3 giờ, trước khi kiểm tra và điều chỉnh áp suất giản nở đến áp suất khuyến nghị.
Nguồn: https://vivumoto.com/vivupedia/bang-chuyen-doi-thong-so-lop-xe-may-giua-he-inch-va-he-met/