Dầu nhớt 2 thì và Tỉ lệ pha nhớt xăng

Ngày đăng: 24/08/2022 03:31 PM

    Dầu làm trơn động cơ xe máy cần các điều kiện sau :

    Một số lưu ý khi chọn dầu bôi trơn

    Khi chọn dầu bôi trơn phải theo chỉ dẫn của nhà chế tạo động cơ, thường dựa vào các yếu tố sau :

    Ngoài ra, đối với vùng khí hậu càng lạnh cần dầu đặc hơn. Thị trường Việt Nam lưu hành nhiều loại dầu : Dầu SAE, dầu hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và các nước Anh, Mỹ, Nhật, Pháp,… Tất cả đều có hướng dẫn sử dụng. Ví dụ : dầu SAE20, SAE30, AK15,… dùng cho động cơ 4 thì. Dầu SAE20, SAE30, AC10,… dùng cho động cơ 2 thì.

    Không được lẫn lộn giữa nhớt xe hai thì và xe 4 thì

    Động cơ 2 thì và 4 thì khác biệt về kết cấu và kiểu bôi trơn nên cần hai loại dầu nhớt hoàn toàn khác nhau, chính vì thế, việc sử dụng dầu nhớt chồng chéo giữa 2 loại xe này sẽ gây hại cho xe máy của bạn. Nếu dùng nhớt 2 thì cho xe 4 thì động cơ sẽ bị nóng hơn, mài mòn nhiều hơn và các phốt nhớt có thể bị hỏng vì dung môi. Ngược lại nếu dùng nhớt 4 thì cho xe 2 thì thì động cơ sẽ bị đóng nhiều cặn, dẫn đến mài mòn và hư hỏng nặng cho động cơ trong thời gian ngắn. Nhớt 4 thì ký hiệu 4T, 2 thì ký hiệu 2T.

    Nhớt xe 2 thì được pha trộn với xăng theo một tỉ lệ thích hợp và đi vào buồng đốt để bôi trơn xi-lanh, pít-tông, bạc xéc-măng, vì thế bị đốt cháy cùng với nhiên liệu. Đó là kiểu bôi trơn tiêu hao toàn bộ nên dầu nhớt cần được bổ sung liên tục. Nhớt 2 thì cần phải lỏng để dễ trộn lẫn với xăng (vì vậy trong thành phần dầu 2 thì có dung môi). Nhớt 2 thì còn phải cháy sạch để ít tạo cặn làm bẩn bou-gi, pít-tông, xéc măng và tắc ống xả khí thải (ống pô) nên các phụ gia dùng cho nhớt 2 thì cũng khác với nhớt 4 thì.

    nhot-xe-2-thi-2t-eni-agrip-speed

    Cách pha nhớt xe 2 thìNói đến đây thì bắt đầu phức tạp rồi. Mỗi dòng xe 2 Thì muốn đạt hiệu suất tối đa thường có tỉ lệ pha nhớt khác nhau. Trước hết, mua nhớt bạn phải chọn đúng nhớt 2 thì, có ký hiệu là 2T (như hình ở trên)Tỉ lệ pha nhớt với xăng cho xe 2 thìĐể đảm bảo cho động cơ làm việc tốt, khi pha dầu vào xăng cần lưu ý các điểm sau:
    a) Chọn đúng dầu : dùng đúng loại dầu chuyên dành cho xe 2 thì (ký hiệu 2T)
    b) Pha đúng tỉ lệ : Tỉ lệ dầu pha vào xăng được tính theo phần trăm hoặc thể tích.
    Ví dụ : 3% hoặc 30cc dầu nhờn trong một lít xăng.
    Nhà chế tạo động cơ quy định tỉ lệ dầu,  thường từ 3,5 đến 6%. Thời kỳ rô đai máy, cần tỉ lệ dầu cao hơn thời kì động cơ làm việc bình thường. Tỉ lệ dầu thông dụng đối với nhiều loại động cơ 2 kì là 5% (50cc dầu nhờn trong một lít xăng).
    c) Hoà trộn đều. Đổ xăng vào bình chứa trước khi cho dầu nhờn và lắc đều để dầu không đọng ở đáy bình.

    nhot-xe-2-thi-tot-nhat-eni-motosaigon-3

    Cách pha nhớt xe 2 thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố:

    (Theo: motosaigon.vn)

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline